Malaysia với nền văn hóa đa dạng, khoảng cách địa lý gần gũi, thủ tục xuất nhập cảnh đơn giản từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của người Việt. Đặc biệt, một Kuala Lumpur phồn hoa, hiện đại luôn là lựa chọn số 1 cho các tín đồ shopping hay một Penang cổ kính, mang nhiều dấu ấn thuộc địa lại được các bạn trẻ mê văn hóa tìm đến. Ít ai biết rằng chếch về phía Đông Malaysia cách Kuala Lumpur chỉ hơn 2 tiếng bay là một Sabah giàu tính lịch sử, thiên nhiên đa dạng và có thể thỏa mãn bất kì trái tim phiêu lưu nào.


Thực ra ngay từ khi nhập cảnh vào Malaysia, mọi du khách đều đã được “gợi ý” về Sabah bởi dòng chữ được đóng dấu trên hộ chiếu: “Permitted to enter and remain stay in West Malaysia and Sabah for thirty days” – “Được phép nhập cảnh và ở lại tại Tây Malaysia và Sabah trong vòng 30 ngày”. Tôi đã rất thắc mắc tại sao Sabah là một phần của Malaysia nhưng lại phải viết rõ “Tây Malaysia và Sabah”? Thực tế, khi hạ cánh xuống Sabah, mọi người đều phải nhập cảnh lại một lần nữa, với một lần đóng dấu nữa và du khách nước ngoài được hỏi khá kĩ lí do đến Sabah và kế hoạch tại Sabah là gì. Thậm chí có phần kĩ càng hơn cả khi nhập cảnh ở Kuala Lumpur. Nguyên nhân là do sự nhạy cảm về mặt chính trị và yếu tố lịch sử của quần đảo này. Sabah nằm phía Bắc đảo Borneo, nơi giao thoa và cũng là nơi tranh chấp trong thời kì thuộc địa của Malaysia, Brunei và Indonesia. 26% lãnh thổ Borneo được tuyên bố thuộc về Malaysia bởi thực dân Anh vào năm 1963 trước khi rút khỏi Đông Nam Á và nhà nước Liên bang Malaysia được thành lập. Sự thành lập này, tuy nhiên lại vấp phải sự phản đối của Indonesia vốn dĩ chiếm tới 73% lãnh thổ Borneo và sự đe dọa sáp nhập của Phillipines cho tới ngày hôm nay.

Lịch sử Sabah rất dài, nhiều biến cố và lắm đau thương như bất kì mảnh đất nào khác của Đông Nam Á trong thời kì thuộc địa, tuy nhiên bản thân Sabah lại vô cùng thanh bình và giàu sức sống. Nhắc tới Sabah, người ta sẽ nhắc đến hai điều: Núi Kinabalu cao nhất Malaysia, mục tiêu chinh phục của những hiker can đảm và quần đảo Sabah nổi tiếng với những bờ biển xanh mượt mà không thua kém gì Maldives và các khu rừng nhiệt đới với thảm thực vật phong phú.