Indonesia có địa lý kéo dài từ Tây sang Đông chia làm nhiều đảo và bán đảo lớn nhỏ. Nằm trên vành đai Thái Bình Dương nên phần lớn núi ở Indonesia là núi lửa và vẫn còn hoạt động, sẽ khá nguy hiểm nếu không may ở trên núi khi đột ngột phun trào. Tuy nhiên đa phần sự hoạt động trở lại của các ngọn núi sẽ được dự báo trước và các ngọn núi sẽ được đóng cửa nhằm đảm bảo sự an toàn cho mọi người. Bromo là ngọn núi lửa cao 2329m, lần cuối phun trào là tháng 2 năm 2016. Bromo thuộc địa phận tỉnh Surabaya, phía Đông Java. Với kế hoạch đi một mạch từ tây sang đông, bắt đầu từ Java rồi qua Lombok, Bali, Bromo là nơi thích hợp để tôi bắt đầu hành trinh của mình.


Về lí thuyết, chuyến đi Indonesia của tôi bắt đầu từ Bromo nhưng chính xác nhất, phải là bắt đầu từ Ijen bởi Ijen khi đó là mục đích duy nhất. Indonesia rộng lớn và nhiều điểm đến hấp dẫn quá. Tôi mất gần 2 tháng để lên được một lịch trình đi lại hợp lý nhất trong 9 ngày từ tây sang đông nhưng mọi kế hoạch đều có 1 điểm chốt: nhất định phải qua Ijen. Vậy là sau một hồi nâng lên đặt xuống mọi lựa chọn, Ijen là điểm đến thứ hai của tôi.


  • Rời Probolingo sau khi đã lăn lê chán chê ở Bromo, tôi bắt tàu hỏa đi Banyuwangi, một thị trấn nhỏ nằm ở rìa đông Java.
  • Đi từ trưa mà mãi gần 7h tối tôi mới tới được Banyuwangi và may mắn tìm được bạn tài xế biết ngôi nhà gỗ nằm sâu trong rừng mà tôi đã đặt trước.
  • Thú thực là khi đặt chỗ ở hai đêm ở làng Licin, tôi không hình dung được nó lại ở một nơi…hẻo lánh đến thế.
  • Từ nhà ga Banyuwangi đi gần 20 phút trong rừng chẳng có đèn đường, chằng mấy nhà dân, ngoài trời thì lành lạnh khiến tôi và nhóm bạn có chút rùng mình.


Về lí thuyết, chuyến đi Indonesia của tôi bắt đầu từ Bromo nhưng chính xác nhất, phải là bắt đầu từ Ijen bởi Ijen khi đó là mục đích duy nhất. Indonesia rộng lớn và nhiều điểm đến hấp dẫn quá. Tôi mất gần 2 tháng để lên được một lịch trình đi lại hợp lý nhất trong 9 ngày từ tây sang đông nhưng mọi kế hoạch đều có 1 điểm chốt: nhất định phải qua Ijen. Vậy là sau một hồi nâng lên đặt xuống mọi lựa chọn, Ijen là điểm đến thứ hai của tôi.
Rời Probolingo sau khi đã lăn lê chán chê ở Bromo, tôi bắt tàu hỏa đi Banyuwangi, một thị trấn nhỏ nằm ở rìa đông Java. Đi từ trưa mà mãi gần 7h tối tôi mới tới được Banyuwangi và may mắn tìm được bạn tài xế biết ngôi nhà gỗ nằm sâu trong rừng mà tôi đã đặt trước. Thú thực là khi đặt chỗ ở hai đêm ở làng Licin, tôi không hình dung được nó lại ở một nơi…hẻo lánh đến thế. Từ nhà ga Banyuwangi đi gần 20 phút trong rừng chẳng có đèn đường, chằng mấy nhà dân, ngoài trời thì lành lạnh khiến tôi và nhóm bạn có chút rùng mình.